Friday, September 1, 2023

Hoy Trapik!

 




Hoy Trapik!

Andy Oreta (08/29/2023)

Maaga aalis, Makaiwas trapik sana

Palabas pa lang ng bahay, may abala na

Kotse ng kapitbahay, Bakit naka-park sa tapat pa

Hoy trapik, Isa kang problema!

 

Biyahe sa kalye, Kotse’t trak nakapila

PUJ sa tapat, Sa bagal ng takbo ay isang aberya

Kaliwa’t kanan, Motorsiklo biglang haharurot pa

Hoy trapik, Nakakainis ka na!

 

Pagdating sa interseksyon, May ilaw trapiko na

Berde, dilaw at pula - Mga kulay na giya sana

Pero pag kulay berde, ang trato ni pulis ay pula

Hoy pulis trapiko, Litong lito ka ba?

 

Sa wakas malapit at makakarating na

Usok, init at pawis – aking naging parusa

Hoy trapik, Oras ko ay sinayang mo na

Mag LRT na lang ako, Makakaupo’t makaka-idlip pa!


NOTE: Ang tulang ito ay nabuo sa isipan ko habang nagmamaneho ng dalawang oras mula sa aking tahanan sa Quezon City papuntang Marco Polo Hotel sa may Ortigas Ave. Dati kulang lang 30 minuto ang biyahe. 





No comments: