Tuesday, August 15, 2023

Mga Unang Tula ni Andy

Sa araw araw na pananatili sa bahay ay minsan ako'y nabibigyan ng inspirasyon upang magsulat ng tula. Itong dalawang tula (tula nga ba ito?) ay sinulat ko sa dalawang okasyon - noong maulan at tinututukan ang mga tulo sa bahay at noong pawisan akong nagkokompyuter. Sana magustuhan ninyo ito.



Ulan, Ulan

by Andy Oreta (07/29/2023)

Ulan, Ulan, kailan ka magpapaalam?

Baha na sa aming kapaligiran

Lubog na ang lupa at ang mga halaman

Tila ilog na ang mga kalye’t daanan

 

Ulan, Ulan, kailan ka magpapaalam?

Inip na ako sa bahay at walang kakuwentuhan

Sawa na rin sa Netflix at KDramahan

Gusto ko ng lumabas at maglakad sa malawak na lansangan

Ulan, Ulan, kailan ka magpapaalam?




O Araw

Andy Oreta (08/14/2023)

 

O Araw, ang init mo naman

Maghapon naka-ON, ang aming elektrik fan

Ilang ligo’t shower sa maghapon, di ko na mabilang

Ganoon pa man, pawisan pa rin ang aking katawan

O Araw, ang init mo naman

 

O Araw, bakit ka nagkaganyan

Noon, pagsikat mo, mahangin sa buong kabahayan

Presko’t masaya, aso’t pusa at mga halaman

Parusa ba yan sa amin na di malingap sa kalikasan?

O Araw, ang init mo ay aming buhay at kinabukasan

Mga kabataan, yan ang inyong dapat tandaan



No comments: